Thứ Hai, 27 tháng 12, 2010

Báo cáo 91- Sơ kết thực hiện CVĐ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

   PHÒNG GD&ĐT ĐẠ TEH       CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS QUỐC OAI                       Độc lập- Tự do- Hạnh phúc.

    Số:  91   /BC-THCSQO                    Quốc Oai, ngày    24  tháng   12   năm 2010

BÁO CÁO SƠ KẾT
THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG
“HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH”


I. Kết quả thực hiện:
1. Công tác tuyên truyền, quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung của cuộc vận động đến CB-GV-CNV:
Nhà trường đã tham mưu cho chi bộ ra nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động, bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên quá triệt đến CB-CC về nội dung thực hiện cuộc vận động. Hầu hết cán bộ, giáo viên, công nhân viên đã đăng ký nội dung làm theo bằng những công việc cụ thể.
Đảng Ủy địa phương đã ra 1nghị quyết chỉ đạo thực hiện cuộc vận động.
2. Việc kiện toàn ban chỉ đạo:
Trường đã ra quyết định thành lập ban chỉ đạo từ năm học 2007-2008 (QĐ số 08/QĐ-THCSQO ngày 15/9/2008) và ra quyết định kiện toàn năm 2009-2010 (QĐ số 50/QĐ-THCSQO ngày 10/9/2009). Tuy nhiên, do năm học 2010-2011 có sự thay đổi lớn về nhân sự nên nhà trường đã thành lập mới ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo đã xây dựng được KH hành động phù hợp với giai đoạn 2, chỉ đạo chặt chẽ đăng ký làm theo. Có biên bản phân công cụ thể  các thành viên trong ban chỉ đạo.
3. Việc triển khai cuộc vận động:
Việc triển khai cụ thể nhưng đánh giá chưa thường xuyên. Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động như: tổ chức thi Rung chuông vàng về Đảng, Bác Hồ  cho học sinh, tổ chức đăng ký học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức cho giáo viên lập kế hoạch cá nhân về các nội dung đã đăng ký, đã ra văn bản hướng dẫn các tổ chuyên môn sơ kết, tổng kết.
          Nhà trường đã xác định rõ: Gắn liền cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với cuộc vận động “Hai không”, đã mua được hơn 1 triệu đồng tiền sách về Bác Hồ. Biên soạn giới thiệu một số nhà giáo điển hình về  học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
          Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên lồng ghép các nội dung của cuộc vận động vào trong các tiết dạy môn GDCD; Lịch sử…Thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp như Tổ chức Trung thu với chủ đề: “TRUNG THU-NHỚ BÁC”, ra các câu hỏi về Bác Hồ với Trung Thu…
Nhà trường đã xây dựng hướng dẫn thực hiện chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới của trường THCS Quốc Oai.
Tuy nhiên: Việc kiểm tra đăng ký “làm theo” chưa thực sự tốt, chưa có cơ chế giám sát các nội dung đã đăng ký.
4. Tình hình thực hiện điều lệ trường học, quy chế chuyên môn:
Đa số thực hiện tốt nội quy, quy định của cơ quan, quy chế chuyên môn của ngành. Nhà trường thường xuyên tổ chức phổ biến các văn bản pháp quy thông qua nhiều hình thức như: Gửi qua Email, công khai trên mạng (trang web và blog), niêm yết tại văn phòng, phổ biến trong các buổi họp hội đồng…
Vẫn còn vi phạm kỷ luật lao động, nhà trường đã tổ chức họp kiểm điểm ở tổ chuyên môn, ra thông báo phê bình như trường hợp Ông Đoàn Thế Thiên, kiểm điểm việc tự ý đại diện cho 20 giáo viên khiếu nại vượt cấp đối với Bà Nguyễn Thị Huệ theo sự chỉ đạo của cấp trên. Hai đ/c nói trên đã vi phạm hướng dẫn số 05/HD-THCSQO ngày 04/10/2010 về việc “hướng dẫn tiếp tục thực hiện các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay” và vi phạm kế hoạch năm học.
Vẫn còn hiện tượng giáo viên vi phạm chuẩn kiến thức- kỹ năng do đây là năm học đầu tiên thực hiện, nhà trường và tổ chuyên môn đã kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời. Các hiện tượng: Không sử dụng đồ dùng dạy học trên lớp (Cô Liên, Thầy Thiên) vẫn còn cho thấy ý thức tự giác của một số cá nhân trong trường chưa tốt.
5. Công tác phối hợp:
Nhà trường và công đoàn đã ký văn bản liên tịch về việc triển khai không vi phạm đạo đức nhà giáo, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động như bồi dưỡng tin học, phối hợp với Hội cựu chiến binh trong việc nói chuyện truyền thống về 22/12, tổ chức giúp đỡ gia đình thương binh-liệt sỹ. Tổ chức sưu tầm các bài báo viết về Bác, những lời dạy và câu nói nổi tiếng về Bác Hồ.
6. Sơ kết- tổng kết:
Nhà trường tổ chức cho giáo viên làm bản thu hoạch 4 năm thực hiện cuộc vận động, tổ chuyên họp kiểm điểm, đánh giá. Có 01 Đảng Viên (đ/c Đinh Quang Trung) được Đảng bộ xã khen thưởng về việc thực hiện tốt cuộc vận động…Đã tổ chức sơ kết HKI, tổng kết ở các tổ chuyên môn, tổ chức thảo luận kết quả đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kết quả có 5 cá nhân hoàn thành xuất sắc đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
7.  Công tác lưu trữ hồ sơ: Hầu hết hồ sơ cùa nhà trường lưu trữ gọn gàng, đảm bảo khoa học.
II. Kết luận:
1. Ưu: Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động học tập và làm theo, việc xây dựng KH cá nhân là một điểm mới cần phát huy và mở rộng. Sưu tầm câu nói, biên soạn và trình bày đẹp cũng là một việc làm khá công phu. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã triển khai và lan tỏa tới học sinh.
Một số nhà giáo là những tấm gương điển hình trong cuộc vận động như: đ/c Trần Thanh Quang, đ/c Trần Duy Sơn, đ/c Mai Thị Thu Hảo, đ/c Nguyễn Chính Phương, đ/c Nguyễn Đình Lưu, đ/c Lê Thị Hải, đ/c Nguyễn Thị Phụng…là những tấm gương cho CB-CC trong cơ quan học tập và noi theo.
2. Nhược:
Tuy nhiên: Vẫn còn nhiều biểu hiện chưa thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động như: Vi phạm kỷ luật lao động (Thầy Đoàn Thế Thiên); Tay nghề còn yếu chưa có sự chuyển biến (Thầy Đoàn Thế Thiên); Chất lượng giáo dục còn thấp. Một số giáo viên chưa hết lòng vì học sinh, chưa tự nguyện, tự giác trong công việc (thông qua đăng ký kiểm tra học tối)
Trên đây là báo cáo sơ kết việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương Đạo đức Hồ Chí Minh của trường trong học kỳ I năm học 2010-2011./.

HIU TRƯỞNG
Nơi nhn:
- PGD;
-Lưu VT/BCĐ.